top of page

Jack London giúp ta bớt "lênh đênh"?

Khó khăn lớn nhất ta thường gặp là không biết phải bắt đầu từ đâu.

Trong quyển tự truyện John Barleycorn, Jack London đã viết“Trở ngại của tôi là không có ai cho tôi lời khuyên cả. Không một ai tôi biết có kinh nghiệm viết  sách. Thậm chí tôi còn không quen ai làm nhà báo.”


⏤ ♣︎ ⏤


1 - Hãy quyết đoán chọn một thứ, và theo đuổi tới cùng

Viết lách không phải là lựa chọn hàng đầu về sự nghiệp của Jack. Nhưng khi phải rời trường đại học vì không đủ tiền đóng học phí, ông buộc phải kiếm việc để trang trải cuộc sống. Lúc đó, Jack có trong mình đam mê dành cho bốn thứ: âm nhạc, thơ ca, triết học & kinh tế - chính trị. Thứ ít hứng thú nhất là viết tiểu thuyết. Ông kiên quyết loại bỏ âm nhạc vì không thực tế và quyết định theo đuổi ba lựa chọn sau cùng.

Tôi viết đủ thứ – luận đề khoa học, xã hội, chuyện ngắn, chuyện tiếu lâm, thơ ca… Tôi dành 15 giờ mỗi ngày cho việc viết. Có lúc quên ăn lẫn bỏ ăn.

Những ngày đầu tiên trong sự nghiệp viết lách là quá trình tìm tòi, sáng tạo không ngừng nghỉ của Jack London. Ông thử sức ở mọi lĩnh vực. Điều đáng chú ý nhất là ông buộc bản thân viết rất nhiều.

 

2 - Xây dựng thói quen mỗi ngày và nghiêm khắc thực hiện

Mẫu số chung của những người thành công là họ luôn nghiêm khắc với chính mình.

Tôi ép bản thân viết 1000 chữ mỗi ngày, kể cả cuối tuần và ngày lễ. Với tôi, có quá nhiều thứ để cải thiện và học hỏi. Nhiều đến nỗi tôi thấy cực kỳ tội lỗi nếu để bản thân ngủ đến 7 tiếng 1 ngày.
 

3 - Đồng điệu với công việc và biến nó thành một phần cuộc sống

Đến lúc nào đó, những thói quen sẽ trở thành phong cách sống. Những gì bạn làm mỗi ngày trở thành thể thống nhất với chính bạn.

Cuộc sống của Jack London ở thôn quê mỗi ngày như sau: Mỗi buổi sáng, sau khi đọc và kiểm tra các bản in thử từ lúc 4, 5 giờ sáng, vào lúc 8 giờ rưỡi, ông bắt đầu ngồi vào bàn làm việc và kiểm tra thư từ, giấy ghi chú. Đúng 9 giờ, ông bắt đầu sáng tác. Ông hoàn thành nhiệm vụ viết 1000 từ mỗi ngày vào khoảng 11 giờ, đôi khi sớm hơn hay muộn hơn một tí. Sau nửa tiếng thu dọn bàn làm việc, ngày làm việc của Jack kết thúc. Lúc 11 giờ rưỡi, ông ra gốc cây nằm võng với túi đựng thư và tờ báo buổi sáng. Jack ăn trưa lúc 12 giờ rưỡi và dành cả buổi chiều để bơi lội và cưỡi ngựa.


Jack London là đại văn hào của nước Mỹ, để lại cho nền văn học thế giới một kho tàng các tác phẩm kinh điển như:

  • Nanh trắng (White Fang – 1906)

  • Tiếng gọi của hoang dã (The call of the wild – 1903)

  • Martin Eden (1909)


 

Nguồn: 99U — Call of the Wild: Jack London’s Advice on Honing Your Creative Craft

#JackLondon#habit#dream#job#career


bottom of page