top of page

Đi làm | Cái gì đang giết năng suất của bạn?

Dưới đây là 6 thứ đang gặm nhấm năng suất làm việc của bà con. Còn bạn thì sao?


1. Làm việc bằng group chat

  • Mọi người thi nhau đóng góp ý kiến, nhưng không ai chốt, và cũng không ai có trách nhiệm ghi chú lại.

  • Với áp lực “phải hiện diện”, đôi khi ta chêm ý tưởng vô thưởng vô phạt để người để mọi người biết mình còn tồn tại dù chưa kịp suy nghĩ tường tận.

  • Đang bàn công chuyện mà một người "sọc dưa", cả group sẽ lạc đi xa lắm, không thấy đường quay trở lại.


 

2. Sếp

Sếp đi công tác một tuần, ai nấy đều thấy dễ thở và làm việc hiệu quả hẳn ra. Không còn cảnh đem việc về nhà, đến công ty sớm hơn để có không gian riêng tư, tập trung chinh chiến. Phải chi lâu lâu sếp đừng có ở công ty, đừng chen ngang, giao task cắt cớ, đổi định hướng nhanh như chong chóng. Ước nhẹ nhàng vậy thôi.


 

3. Họp hành

Một người bỏ ra 1 tiếng làm việc để họp, công ty trả cho buổi họp đó 1 triệu đồng. 10 người tham dự cuộc họp, công ty hào phóng chi 10 triệu.

Nhân số tiền cho số giờ họp, rồi cân đo đong đếm xem buổi họp có giải quyết được vấn đề gì không?

Nếu không, thêm dấu trừ trước phép toán.

Hỏi công ty lời, lỗ bao nhiêu?


 

4. Ráng chút nữa

Hai nguyên tắc bất di bất dịch cho một cơ thể khoẻ mạnh và một phong độ làm việc tuyệt vời là đói thì ăn, mệt thì nghỉ. Không nên thức đêm thức hôm cắm mặt chạy cho kịp deadline. Hãy thương yêu cơ thể và trân trọng công việc mình đang làm bằng cách tập trung lúc cần và nghỉ ngơi lúc mệt. Sự nghiệp là một qúa trình đầu tư lâu dài, đâu phải thi học kỳ để lên lớp?


 

5. Làm siêu nhân

Sợ đồng nghiệp làm không đúng ý mình. Sợ tụi nhỏ hiểu sai định hướng. Thà tự mình làm còn hơn. Nhiều lúc cũng muốn chia bớt việc, nhưng ngó quanh không ai tin tưởng được, ngại mình quan trọng, làm ít có thẹn với lòng.


 

6. Multi-tasking

Không ai có thể nghĩ về hai thứ tại một thời điểm. Não ta chỉ hoạt động như công tắt: bật chế độ này, rồi chuyển qua chế độ kia thôi. Nhưng nhiều lúc mình tham việc, ráng nhảy qua nhảy lại để tiết kiệm thời gian nhưng thực chất lại tốn gấp đôi thời gian vì não không tập trung, đang làm việc này lại lo việc kia chưa xong.





 



57 views
bottom of page