top of page

Marketer cũng là nhà tâm lý học – 02

Để tạo ra những chiến dịch truyền thông tốt, Marketer không chỉ đóng vai trò như những nhà đại diện của thương hiệu, mà họ còn phải hiểu khách hàng như những nhà tâm lý học thực thụ.


1. Giá cao thì chất lượng cao

Thú thật đi. Bạn có cảm thấy yên tâm hơn khi bỏ ra 2 triệu đồng để làm răng, thay vì chỉ bỏ ra 300 ngàn đồng? Đôi giày 3 triệu đồng cũng có vẻ xịn hơn đôi 500 ngàn đồng? Ta luôn quan niệm "tiền nào của nấy". Vậy bạn chật vật bỏ công làm giảm giá dịch vụ của mình để tăng sức cạnh tranh. Sản phẩm giá rẻ của liệu có thực sự hấp dẫn khách trong mắt khách hàng không?

Hãy tự tin để giá cao, đồng thời tăng giá trị nhận được từ sản phẩm và dịch vụ của bạn.


 

2. Càng hiếm càng quý

Ta luôn khao khát thứ mình không có. Bạn sẽ đưa người yêu đi một nhà hàng phải đặt bàn trước cả tháng hay quán ăn quen thuộc đang giảm giá? Hãy để khách hàng tiềm năng của bạn biết không phải ai cũng có thể trở thành khách hàng của bạn. Sự khan hiếm tạo kích thích mong muốn sở hữu của khách hàng, tạo ra động lực để họ sử dụng sản phẩm của bạn.


Hãy thử nói ngược. Nếu bạn bán đèn bàn thủ công, hãy thử thông điệp sau: “Rất tiếc, bạn sẽ không thể tìm được đèn bàn giá rẻ ở cửa hàng của chúng tôi. Còn yêu thích thưởng thức đèn bàn nghệ thuật, được gia công bởi các nghệ nhân Việt Nam, bạn đã tìm đúng địa chỉ rồi đấy!”.


 

3. Càng nhiều lựa chọn càng khó chọn

Bạn có bối rối khi lên Tiki tìm mua một chiếc máy ảnh, và tính năng tìm kiếm trả về hơn 1,000 kết quả? Chắc bạn phải mất cả ngày may ra mới tìm được một chiếc ưng ý.


Hãy giới hạn lựa chọn dành cho cho khách hàng. Các lựa chọn được giới hạn sẽ giúp tăng doanh số, vì con người thường có khuynh hướng sẽ mua hơn khi có ít lựa chọn hơn.


 

4. Sự khan hiếm

Con người thường hành động khi biết cơ hội không còn xuất hiện trong tương lai. Chỉ đơn thuần đưa ra lý do để hành động là chưa đủ. Bạn cần cho họ thấy lý do cần phải hành động NGAY!


Ví dụ:

  • Chương trình giảm giá chỉ diễn ra duy nhất trong 01 ngày.

  • Khoá học chỉ nhận 10 học viên đăng ký sớm nhất.

  • Chỉ còn 01 sản phẩm như thế này.


 

5. Đảo ngược rủi ro

Một hành động càng ít rủi ro thì khả năng ai đó hành động càng lớn. Hãy thêm sự đảm bảo, thậm chí vượt khỏi chuẩn thông thường là “đảm bảo hoàn lại tiền”.

Ví dụ:

  • Tiki hoàn lại 300% giá trị đơn hàng nếu phát hiện hàng giả.

  • Miễn phí thức uống nếu bạn nhận được nước trễ hơn 15 phút.

Đừng sợ rủi ro. Hãy thử nghiệm sự chương trình đảm bảo cho 200 sản phẩm đầu tiên và trích cho công ty một khoản dự phòng. Sau đó, thử so sánh số lượng sản phẩm bán thêm với số lượng bị trả lại, bạn sẽ thấy có đáng để tiếp tục thực hiện không.


Việc nghiên cứu tâm lý học trong hoạt động marketing sẽ giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện được rất nhiều trong quá trình đi tìm hiểu động cơ, nhu cầu, hành vi cũng như những lý giải cho hành động của khách hàng.


 
bottom of page