top of page

Đi làm | Ngừng dời deadline

Có ai chưa từng bắt nạt deadline? Đặt deadline cho có, dời tới dời lui, chế ảnh về deadline rồi truyền tay nhau vừa khóc vừa cười.


Trước đây tôi cũng từng nghĩ: chả cần tôn trọng deadline đâu, quan trọng là sản phẩm kìa. Nếu sản phẩm chưa thật hoàn mỹ, cứ tạm lờ deadline cái đã. Dần dà, tôi định hình một ý niệm sai lầm về deadline: những chướng ngại vật trên đường, kẻ có thù với chất lượng, và chỉ được đặt ra để được mác đúng lịch trình, chẳng quan tâm gì tới lợi ích của khách hàng, những người thực sự sử dụng sản phẩm đó.


 

1. Đừng đổi vấn đề, hãy đổi góc nhìn

Sau nhiều năm đi làm, tôi lại có cách nghĩ khác: deadline tạo đà cho chất lượng chứ chẳng ngáng đường ai. Deadline đứng về phía khách hàng, đảm bảo họ nhận được sản phẩm, thay cho những lời hứa gió bay. Deadline tạo điều kiện cho sản phẩm được ra mắt công chúng, như Steve Jobs từng nói:

Rethink about deadline
Steve Jobs và cộng sự
"Real artist ship!" — Steve Jobs






Vấn đề là ta luôn đặt sai deadline và đồng lòng tạo ra cớ để dời nó.

  • Sản phẩm của tôi chưa sẵn sàng, chưa đủ chuẩn để ra mắt

  • Phần này còn có thể tốt hơn xíu nữa.


 

2. Lỡ đặt sai deadline thì sao?

Đổi cách làm, chứ đừng dời deadline.

Bí quyết để làm cho deadline thực sự phát huy sức mạnh của mình là: đặt deadline cố định và linh hoạt với phạm vi công việc (scope).


Dù bạn đang lập trình một phần mềm, soạn kế hoạch kinh doanh hay thiết kế một website cho khách hàng. Bạn sẽ luôn nảy ra những ý tưởng mới, tìm thấy những lỗi phải chỉnh, những thứ có thể làm tốt hơn.

Lần sau deadline gõ cửa, hãy tưởng tượng mình là một biên tập viên với chiếc kéo mầu nhiệm trên tay:

  • Phần nào quan trọng nhất?

  • Phần nào là râu ria, không cần thiết

  • Phần nào có thể bổ sung sau?

  • Phần nào cốt lõi cần giữ lại để ra mắt đủ và chỉn chu?






 

3. Lợi ích của deadline

Deadline và áp lực thời gian sẽ buộc bạn phải sáng suốt. Lược bỏ những phần vốn không cần thiết, tập trung vào cốt lõi, và tiến hành công việc nhẹ nhàng nhất, tốn ít sức lực mà vẫn hiệu quả.

Deadline cũng cho bạn biết bạn sai ở đâu. Sai nhanh, nhận phản hồi thật từ người dùng nhanh chóng để sửa nhanh và tiến tiếp. Đừng trì hoãn và dời deadline đợi tới khi công việc được hoàn thành một cách hoàn mỹ. Sự hoàn mỹ đó sẽ không xuất hiện nếu bạn ôm khư khư một dự án tâm huyết, vắt kiệt năng lượng cho nó, và hoá ra nó chẳng phải là điều người ta cần.


 


bottom of page