top of page

Tự học là một niềm vui

“Sự nghiệp là tập hợp những dự án đem lại cho bạn kiến thức, kỹ năng, mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp và giới hạn của bản thân.” - Tom Peters

Những ai mở lòng và tâm trí để đón nhận tri thức, nâng cao kỹ năng sẽ vươn tới mục đích nhanh chóng hơn cả. Nhưng làm thế nào để nuôi dưỡng niềm đam mê học tập? Chẳng ai thú nhận mình ghét học hỏi điều mới. Nhưng sau một ngày dài làm việc, nằm dài trên ghế xem liên tục 2-3 tập phim sẽ thú vị hơn nhiều là bỏ ra hai ba giờ đọc sách và chiêm nghiệm về ngày vừa qua. Sự thoải mái và an toàn thường nhật dễ làm chúng ta quên đi điều quan trọng, tầm nhìn dần hạn hẹp, trí não và cơ thể dần trì trệ.


  • Tự mãn không dẫn ta đến thành công.

  • Ta đang sống trong thời đại mà công việc có thể thay đổi theo cấp tháng.

  • Tư tưởng làm mãi một việc đã lỗi thời.

  • Chen thời gian tự học của mình vào lịch trình dày đặc cho bạn cơ hội mở mang trí tuệ và khám phả bản thân. Sau giai đoạn chật vật để thích nghi, tiến bộ sẽ đến.

Những cách sau có thể giúp ta khơi gợi và gìn giữ đam mê học tập:


1 - Học từ người đi trước

“Tôi khoác những phẩm chất cao quý của các vĩ nhân lên sự kém cỏi của bản thân” – Michel De Montaigne

Chọn tấm gương bạn thích trong lĩnh vực mình theo đuổi và luôn hướng đến cách họ làm. “Khi không tin tưởng bản thân, họ đã vượt qua bằng cách này” hay “Mỗi sáng thức dậy họ đều giữ thói quen đó.” Thay vì so sánh và cảm thấy mình vô dụng, hãy xem họ như hình mẫu của cảm hứng và động lực trên con đường tìm ra nhịp điệu của riêng mình và cố gắng nhiều hơn.


Chẳng phải thật tuyệt vời nếu có người thầy ở bên cạnh chia vui khi ta đạt được thành quả hay cho ta lời khuyên “Thầy đã từng trải qua chuyện tương tự, thầy nghĩ là con nên làm thế này” hay sao? Nhưng điều như thế rất khó xảy ra, và chờ đợi nó chẳng khác gì ngồi chờ thành công đến với mình. Hãy chủ động lựa chọn hình mẫu cho mình, học hỏi và tìm ra những yếu tố tạo nên họ để rồi áp dụng vào cuộc sống. Bạn còn có cơ hội khám phá ra họ đã được truyền cảm hứng từ ai, và mở mang hiểu biết của mình.

 

2 - Bắt lấy cơ hội học miễn phí

“Bạn có thể chấp nhận sống mờ nhạt, trong khi thế gian có thừa chỗ cho bạn tỏa sáng sao?” – Seth Godin

Công nghệ đã biến chúng ta thành những chuyên gia thu nhặt thông tin. Sách, podcasts, blogs, các khóa học online, mạng xã hội, bạn dễ dàng học bất cứ thứ gì bạn muốn, từ bất cứ nguồn nào. Dễ dàng và tiện lợi nhất. "Ông cha ta" sẽ bàng hoàng cỡ nào nếu biết bạn chẳng học hay đọc miệt mài mỗi ngày.


Thay vì than vãn mình không đủ khả năng đi du học ngành thiết kế hay tham gia các khoá học vẽ lên đến 1000 USD, hãy tìm những video Youtube, những tài liệu học tập được chia sẻ miễn phí, theo dõi Instagram của những nghệ sỹ nổi tiếng rồi miệt mài làm theo. Không ngừng luyện tập, và trao đổi về quá trình học của mình sẽ giúp bạn tư duy rõ ràng và tiến bộ nhanh chóng.

 

3 - Khám và phá thêm

“Ý tưởng đột phá được tạo ra khi ta kết nối những thứ tưởng chừng như không liên quan. Sức sáng tạo có thể đến từ tất cả mọi thứ xung quanh ta.” – Ken Robinson

Nếu bạn là graphic designer, sao không học thêm về kiến trúc hay thời trang Hy Lạp? Nếu bạn là huấn luyện viên thể hình, sao không đăng ký khoá học về kỹ năng nói chuyện trước đám đông hay nghiên cứu về tiểu sử của những huấn luyện viên thể thao nổi tiếng? Cái thú của việc học là tìm kết nối, gắn những thứ tưởng như chẳng liên quan vào sở trường của mình. Khả năng tư duy giúp ta kết nối mọi điểm lại, khai phá mọi góc nhìn và mở rộng sự sáng tạo tới tận cùng.


Nếu thấy mình chỉ dành thời gian đào sâu một lĩnh mình cảm thấy an toàn, thấy yêu thích. Hãy thay đổi. Mở rộng vòng kiến thức đến những lĩnh vực khác và kết nối hiểu biết của mình. Cách học này sẽ đem đến những kết quả tích cực trong tương lai.

 

4 - Biến học thành khao khát

“Giáo dục là kiến thực thụ động. Còn tự học là kiến thức chủ động. Công cụ tối tân nhất không giúp bạn chinh phục đỉnh núi cao. Điều bạn cần học là phương pháp học.” – Joi Ito

Khao khát học hỏi là phương tiện đưa ta đi xa nhất trong hành trình của mình. Nếu không khao khát học, ta sẽ dần trì trệ, hài lòng và thoải mái với hiện tại và không mưu cầu hiểu thêm, biết thêm. Hãy tưởng tượng tương lai của thế giới trong 10 năm nữa:

  • Những công việc mang tính quy trình, giấy tờ sẽ được thực hiện dễ dàng và chính xác hơn bởi robot.

  • Một bộ máy cồng kềnh hàng chục người có thể thay thế chỉ bởi một cỗ máy.

  • Miếng cơm manh áo của bạn có thể đang bị đe doạ. Không ai có thể cứu bạn ngoài bạn.


Học hỏi mỗi ngày, nâng cao kỹ năng, năng lực tư duy và chất lượng công việc và cuộc sống chính là chìa khoá để tồn tại.


Ham học hỏi phải là một tính cách hay tài năng. Đó là sự chấp nhận bản thân còn thiếu sót, không hoàn hảo, thế giới này còn quá nhiều điều để khám phá, học hỏi.

Sách Jodric giới thiệu:






 

394 views
bottom of page