top of page

Chuyện làm sếp

Nội dung bài viết biên tập dựa trên những buổi nói chuyện của Simon Sinek tại Tedtalks. Ông là nhà diễn thuyết truyền cảm hứng và tác giả của nhiều đầu sách "vía" của nhiều lãnh đạo nổi tiếng trong và ngoài nước. Nếu bạn thích tìm hiểu hơn về những lý luận của ông, thử bắt đầu với cuốn "Start with Why - Bắt đầu với câu hỏi tại sao".


⏤ ♣︎ ⏤

Anh có nhớ khoảnh khắc mình bắt đầu có cảm giác "làm sếp" không?

Đó là khi – anh, một người đầy tự chủ trong công việc – đang tự do làm mọi thứ một mình, lại phải chia năm sẻ bảy quỹ thời gian hạn hẹp cho vô số buổi họp và công chuyện của người khác. Đó là lúc – anh học gánh thêm vấn đề của người khác (dù anh còn chưa xử tường tận mớ bòng bong trong đầu mình). Khi anh va phải chướng ngại lớn trong công việc, chưa biết làm gì đã có cái áp lực phải hướng dẫn, rồi đi theo đốc thúc người khác. Khi anh bắt đầu lãnh đạn cho những cái sai không phải do mình.


Làm sếp đã khó rồi, vậy mà...


Anh luôn bắt đầu và kết thúc một ngày, kể cả cuối tuần trong trạng thái quá tải. Anh gói ghém công việc khi những người đồng cấp đã về nhà sớm để ăn tối với gia đình, dành trọn buổi tối cho người thương và khoe những chuyến đi cuối tuần trên mạng xã hội.


 

Sao anh không san sẻ công việc với team mình?
Sợ mấy đứa nhỏ làm không được.

Anh có bao giờ thắc mắc tại sao nhân viên, đồng nghiệp luôn làm không đúng ý, và làm ăn theo kiểu trả bài như cái thời còn đi học không? Do họ thiếu kỹ năng, lười, hay không phù hợp? Thay vì loay hoay đi "đọc" hành vi của người khác, vốn chỉ là bề nổi, ta thử đào thêm một tầng nữa: Có lẽ họ chưa hiểu, và chưa tin việc họ đang làm.


Niềm tin là một cảm giác. Khái niệm tin tưởng thì biến thiên theo trải nghiệm của từng người. Một người đồng nghiệp luôn làm đúng hẹn chưa chắc đã chiếm được lòng tin của anh. Anh có thể coi họ là người biết giữ lời. Trong khi đó, anh tin tuyệt đối những đứa bạn luôn cho anh leo cây.


Sự tin tưởng đến từ những người có cùng giá trị và niềm tin. Niềm tin cho ta một sức mạnh tinh thần khổng lồ. Khi ở cạnh những người cũng tin điều mình tin, ta sẵn sàng lăn xả, chấp nhận rủi ro để dấn thân dù chặng đường phía trước đầy mịt mù. Miễn ta biết có người luôn đứng phía sau, ta chẳng ngại ngần tiến về phía trước.



First Why then Trust.


 

Ai sẽ dấn thân cho công ty?


Khi nói về những người lãnh đạo giỏi trong bài diễn thuyết "Why good leaders make you feel safe?", Simon Sinek nhắc đến một cử chỉ thầm lặng của Đại uý William D. Swenson. Khi đó, ông đang giải cứu những đồng đội bị thương và di dời thi thể những người hy sinh do bị phục kích khi làm nhiệm vụ tại Afghanistan. Khi đã giải cứu một Trung sĩ và đặt anh yên vị ở khu vực trực thăng cứu trợ, William hôn lên trán người chiến sỹ của mình trước khi quay lại với những người bị thương khác đang chờ đợi.


"Tại sao có những người sẵn sàng hy sinh bản thân mình cho người khác?" Câu hỏi đó cứ day dứt Simon. Không phải vì họ tốt đẹp hơn chúng ta. Họ cũng chả ý thức đến cái lý tưởng cao đẹp "vì dân quên mình" giữa chiến tuyến. Họ chỉ được nuôi dưỡng trong một môi trường khuyến khích nghĩa khí. Khi Simon phỏng vấn những anh hùng có công với nước Mỹ, họ cho anh cùng một lý do: "Người khác cũng sẽ làm vậy vì tôi." Đó là sự tin tưởng và tinh thần hợp tác sâu sắc. Hai điều này không sinh ra bởi mệnh lệnh của người chỉ huy, mà nó sinh ra từ chính cảm xúc của người lính.


Những bài học từ chiến trường vẫn đúng khi sao chiếu lên môi trường công sở.

Anh chào đón một người cộng sự nhập cuộc. Bằng quyền, bằng lời, hay bằng tiền, anh có thể khiến họ đi sớm, về muộn, làm thêm cuối tuần. Nhưng những nỗ lực âm thầm, năng lượng, sự chú tâm đầu tư cho công việc dù lớn dù nhỏ, và cái nhiệt huyết phấn đấu, cải thiện công việc mỗi ngày vốn dĩ không thể gói gọn thành một cái task. Họ năng nổ, lăn xả vì tin điều mình làm, mà hơn hết là vì tin tưởng anh.


Một người lãnh đạo tốt là một người truyền được cho đồng sự của mình cảm giác thân thuộc, cảm giác có mục đích để hướng tới, và cảm giác được bảo vệ. Họ sẽ hết mình không phải vì khách hàng, vì cái task, hay con số KPI, mà vì anh. Còn quan tâm và truyền cho họ nguồn năng lượng đó như thế nào, chỉ mỗi anh biết rõ.


Why good leaders make you feel safe.


 

Biên dịch



Kiến thức là để sẻ chia, đã vậy còn free!

Nút share ở đây👇

bottom of page