top of page

Cần gì cân bằng công việc và cuộc sống!

Sự nghiệp và cuộc sống không thể nào cân bằng được, bản thân nó chỉ là một lý tưởng viễn vong mà thôi.

Đoạn phim ngắn trên đây giải thích rõ hơn tại sao lại như vậy, và tại sao như vậy thì thật tuyệt:


⏤ ♣︎ ⏤


1 - Cấu tạo não bộ

Bộ não của ta không được thiết kế để vận hành ở mức hiệu quả nhất trong bất cứ một việc gì. Cái giá phải trả cho việc dàn trải sự tập trung đó là: chúng ta sẽ không thể nào giỏi bằng một người dành cả đời của họ để tập trung theo đuổi một thứ cả.

Ta lại thường hy sinh sự hoàn hảo để chọn sự đa dạng. Và thật tình thì đó là một lựa chọn rất khôn ngoan. Tuy nhiên, xã hội hiện nay đã tạo dựng nên một ý tưởng ngớ ngẩn rằng có thể làm nhiều thứ cùng lúc và làm tốt tất cả những thứ đó. Có được một sự nghiệp hoàn hảo và, đồng thời, một cuộc sống gia đình hoàn hảo là một ý tưởng điên rồ! Có thể bạn lo lắng rằng mình đang ôm đồm quá nhiều mà chả có việc gì ra hồn. Điều này đồng nghĩa bạn đang đánh đổi một “chuyên môn hoàn hảo” cho “sự đa dạng không hoàn mỹ” mà thôi.

 

2 - Thay vì "cân bằng", "hiệu quả" thì sao?

Thay vì cứ mãi lo lắng làm thế nào để cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống (mà thật ra với nhiều người thì 2 thứ đó là một), thì có lẽ đã tới lúc bạn nên trở thành một phiên bản “hiệu quả” nhất của bản thân bằng cách đầu tư vào phát triển những thế mạnh thực sự của mình. Hãy nhớ nhé, không phải là phiên bản hoàn hảo nhất, có tổ chức nhất, hay có năng suất hoạt động tốt nhất, mà là phiên bản “hiệu quả” nhất.


Và cũng đừng quên tận hưởng rằng bạn sẽ được làm rất nhiều thứ khác nhau với rất nhiều người khác nhau cho rất nhiều mục đích khác nhau. Giống như đoạn phim đã nói ấy, “Cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống hoàn toàn là không thể, vì tất cả những thứ đáng phấn đấu để đạt được thì sẽ làm cuộc sống của ta mất cân bằng.”


 

Lược dịch

Nguồn: 99U — Allison Stadd, 2015 — You’ll Never Achieve Work-Life Balance, and That’s Awesome.


bottom of page