top of page

Nghĩ | Sống đa nhiệm, làm đơn nhiệm

Thời đại ta sống buộc ta phải luôn nhanh. Trả lời tin nhắn nhanh (kẻo bạn gái giận), ăn nhanh (kẻo trễ làm), giao hàng nhanh (kẻo khách chấm ít sao). Làm trước nghĩ sau. Chờ đợi quả là một thứ xa xỉ.


⏤ ♣︎ ⏤


01. Sống đa nhiệm stress chắc


Nhiều người luôn tay luôn mắt vừa lướt Facebook vừa chat, khi buông điện thoại liền cảm thấy choáng váng, trống đập trong lồng ngực, rồi khó thở. Đơn giản vì não của anh tốn nhiều thời gian và năng lượng hơn bình thường để chạy theo tốc độ của anh. Đa nhiệm (multitasking) còn là biểu hiện của những hội chứng hay ôm đồm, “người tốt”, đặt quá nhiều mục tiêu trong ngày, rồi tốn quá nhiều thì giờ cho những việc lặt vặt, thành ra cả ngày không dứt điểm được việc.


Nhớ cắn răng chỉ làm một việc tại một thời điểm, cho xong, rồi hãy qua việc khác.


 

02. Sống đa nhiệm giết năng suất


Theo nghiên cứu của Đại học California, ta mất trung bình 23 phút 15 giây để tập trung lại vào một công việc vừa bị gián đoạn. Chỉ một. Thử tưởng tượng bao nhiêu thì giờ bị lãng phí cho những công việc dang dở liên tục trong ngày. Hãy thương đồng nghiệp. Lần sau bạn tính cắt ngang trớn làm việc của ai đó, hãy nhẩm sơ sơ công thức đơn giản này để tự kiềm mình lại. (3)


Đa nhiệm tạo ra phản hồi dopamine trong não, nôm na là tạo ra trạng thái nghiện, làm não liên tục tìm phần thưởng bằng cho việc mất tập trung bằng đủ cớ bên ngoài. Cũng giống như một chất kích thích, não chúng ta có thể nghiện cảm giác hưng phấn (tăng hormon dopamin trong não) khi chuyển việc và mất tập trung. Một khi đã thành thói quen thì khó bỏ.


 

03. Sống đa nhiệm hại não


Hội chứng đãng trí, hay quên là biểu hiện thường gặp của người thường xuyên “tung hứng” nhiều thứ cùng lúc Não anh đâu có được thiết kế để cân nhiều thứ một lúc. Thực chất não anh chẳng dành sự tập trung cho bất kỳ việc nào trong số đó. Đây là lý do học nhồi nhiều thứ thành ra không nhớ thứ nào. Làm việc cũng vậy. Nếu một ngày anh nhận ra mình hay quên hơn (hay nói cho ghê là mất trí nhớ bất chợt) thì thực ra não anh đang phát tín hiệu kêu cứu đó.


 

04. Đa nhiệm dẫn đến các quyết định "trời ơi"


Sống đa nhiệm cũng ảnh hưởng đến khả năng ra quyết định của anh. Mỗi ngày ta có ngàn thứ cần "ra quyết định": Ăn gì? Mặc gì? Làm việc nào trước? Vì não anh lúc nào cũng phải nhảy từ việc này qua việc khác, quyết định nhỏ đến to, sức mạnh tinh thần cũng theo đó mà suy kiệt. Theo nhà thần kinh học Daniel Levitin, sống quá đa nhiệm khiến ta luôn hành động hấp tấp và chọn những phương án trung bình. Vì anh phải quyết định quá nhiều thứ lặt vặt trong ngày, anh càng dễ thiếu khôn ngoan khi quyết định một việc quan trọng.


"More choices, less energy".

(Ít lựa chọn thôi, để tiết kiệm năng lượng")


Cân được nhiều thứ cùng một lúc thì sướng đó. Nhưng nó hại đủ bề về lâu về dài. Điều tốt nhất anh có thể làm cho bản thân là tập trung, chỉ một việc một lúc thôi, và nghỉ giải lao sau mỗi giờ làm việc để tái tạo năng lượng cho cơ thể lẫn trí não. Để điện thoại xa tầm tay, tầm mắt nhất nếu được. Hãy cố gắng tạo cho mình một môi trường làm việc ít phân tâm nhất cho đồng nghiệp và sếp mừng.


 

Biên dịch

Nguồn:

Kiến thức là để sẻ chia, đã vậy còn free!

Nút share ở đây👇







bottom of page